Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Bus Là Gì? Định Nghĩa Bus

Bus là gì ?
Mục đích chính của Bus là lưu thông, vận chuyển tín hiệu, dữ liệu. Trong máy tính, người ta coi bus như kênh, tuyến – đường dẫn nội bộ để truyền tín hiệu từ bộ phận này sang bộ phận khác trong máy tính.
Các thành phần bên trong máy tính liên lạc với nhau trong nhiều cách thức khác nhau. Hầu hết các thành phần hệ thống bên trong, bao gồm bộ vi xử lý (CPU), bộ nhớ đệm cache, bộ nhớ, các card mở rộng và các thiết bị lưu trữ, giao dịch với nhau qua một hay nhiều bus. Về mặt kỹ thuật, một bus mà chỉ có hai thiết bị nối trên đó thường được coi như một "cổng" (port) thay vì một bus.
Chỉ có các thiết bị mà địa chỉ của chúng được xác định trong các tín hiệu mới đáp ứng với các tín hiệu đó. Winn L. Rosch đã mô tả thuật ngữ bus một cách thật hình tượng : "nó tương tự như những chiếc xe buýt dừng lại tại mỗi thị trấn hoặc trạm xe để thả hay đón thêm khách".
Nói chung, thuật ngữ bus được dùng trong hai ngữ cảnh khác nhau :
- Bus là một hình học tôpô (topology) mạng hay sự sắp xếp mạch, trong đó tất cả các thiết bị được nối trực tiếp tới một đường và tất cả các tín hiệu đều đi qua mỗi thiết bị đó. Mỗi thiết bị có một nhận dạng đơn nhất và có thể nhận các tín hiệu nào đã được xác định dành riêng cho nó.
- Trong máy tính, bus là một con đường dữ liệu trên bo mạch chủ máy tính nối liền CPU với các thiết bị gắn vào BMC trong các slot (khe) mở rộng (như các ổ đĩa cứng, các ổ đĩa CD-ROM, card đồ hoạ...).
Bus I/O được chia làm hai loại : cục bộ (Local I/O Bus) và tiêu chuẩn (Standard I/O Bus). Bus cục bộ (phổ biến nhất là bus VESA và PCI) được dùng để nối các thiết bị I/O có tốc độ cao như CPU, bộ nhớ và chipset. Bus tiêu chuẩn (hay còn gọi là bus ISA) chỉ để nối các thiết bị ngoại vi có tốc độ chậm như modem, chuột, card âm thanh cơ bản, mạng tốc độ thấp...). Bus ISA là thế hệ cũ.

ads

Người đăng : Newbie1 Vào lúc: 03:43 Chủ đề:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Người theo dõi

Tổng số lượt xem trang

Thống kê truy cập