Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

CNTT – Giới thiệu công nghệ phần mềm


Công nghệ thông tin (CNTT) là một thuật ngữ phổ biến hiện nay. Bài viết này tôi sẽ giới thiệu về tài liệu học CNTT gồm tổng quan về CNTT và công nghệ phần mềm.
CNTT là tập hợp các ngành khoa học kỹ thuật nhầm giải quyết vấn đề thu nhận thông tin, quản lý thông tin, xử lý thông tin, truyền thông tin và cung cấp thông tin. Trước đây, CNTT thường được gọi bằng thuật ngữ “Tin học”. Theo từ điển Larouse thì: “Tin học là ngành khoa học xử lý thông tin bằng máy tính điện tử”
Hoc-CNTT
Một định nghĩa khác: “Ngành khoa học kĩ thuật nghiên cứu về thông tin và các quá trình xử lí thông tin tự động. tin học có nguồn gốc từ các tính toán toán học và lôgic kí hiệu. Các kết quả nghiên cứu lí thuyết về thuật toán và nguyên lí hoạt động của máy tính do Turinh (A. Turing) và Phôn Noiman (J. von Neumann) đề xuất…, kết hợp với những tiến bộ kĩ thuật về điện tử và cách biểu diễn thông tin bằng tín hiệu điện tử đã dẫn tới sự ra đời của các máy tính điện tử đầu tiên vào cuối những năm 1940.
Cùng với những tiến bộ nhanh chóng của kĩ thuật máy tính điện tử, tin học đã dần dần hình thành và phát triển thành ngành khoa học độc lập từ những năm 1960. Nội dung của tin học là việc mô phỏng các cơ chế hoạt động thông tin của bộ óc con người, trên cơ sở đó tạo ra các máy móc thực hiện tự động các quá trình xử lí thông tin và tri thức với tốc độ nhanh, khả năng lưu trữ thông tin lớn, từ đó mở rộng ứng dụng vào mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Các lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu của tin học bao gồm: thuật toán và cấu trúc dữ liệu, kiến trúc máy tính, hệ điều hành, tính toán số và kí hiệu, ngôn ngữ lập trình, phương pháp luận và công nghệ phần mềm, cơ sở dữ liệu và các hệ tìm kiếm thông tin, trí tuệ nhân tạo và người máy, giao tiếp người – máy”
Trước kia người ta mới chỉ quan tâm tới xử lý số cho các thông tin chữ và số vì khả năng các thiết bị tin học mới chỉ xử lý được các loại thông tin này. Nhu cầu đã đòi hỏi con người phải xử lý thông tin đa dạng hơn như thông tin đồ hoạ, hình ảnh động, âm thanh. Đến nay, các thể loại thông tin mà con người có thể cảm nhận được đều đã xử lý ở dạng số; đáng kể là các thông tin đồ hoạ ở dạng raster và vector, các thông tin multimedia ở dạng âm thanh, hình ảnh động v..v.. Trong các dạng thông tin trên người ta rất cần quan tâm tới các thông tin về không gian mà trên đó con người đang sống : các thông tin địa lý. Các thông tin này có liên quan trực tiếp tới hoạt động của con người và giúp chúng ta những quyết định chính xác về hành động của mình tác động vào môi trường.
Hoc CNTT - Hoc cong nghe thong tin
CNTT là một ngành nghề rộng lớn, bước chân vào ngành học CNTT bạn có thể làm những gì:
Lập trình:
Hiện nay, nghề lập trình đang phát triển rất mạnh tại nước ta. Công việc chình của lập trình viên là sử dụng những công cụ và ngôn ngữ lập trình để phân tích, thiết kế và tạo ra những phần mềm, website, trò chơi… cung cấp cho thị trường.
Quản trị mạngbảo mật thông tin:
Ngày nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đều có hệ thống máy tính và có thể kết nối mạng. những người quản trị hệ thống máy tính và an ninh mạng có nhiệm vụ đảm bảo cho hệ thống luôn vận hành suôn sẻ, giải quyết trục trặc khi hệ thống gặp sự cố và đảm bảo hệ thống không bị virus tấn công, hacker ăn cắp dữ liệu, duy trì tính an toàn, bảo mật của toàn hệ thống.
Thiết kế giải pháp tích hợp
Để thiết kế giải pháp tích hợp đòi hỏi phải am hiểu cả về phần cứng và phần mềm.
Những chuyên gia công nghệ thông tin này có khả năng thiết kế ra các giải pháp trọn gói cho một công ty, tổ chức cả về phần cứng lẫn phần mềm dựa trên yêu cầu cụ thể.
Hiện tại, khi ranh giới giữa phần cứng và phần mềm đã được thu hẹp, giải pháp tích hợp là một trong những đòi hỏi thường thấy đối với ngành CNTT.
Công nghệ phần mềm (CNPM) là nghiên cứu và phát triển các phương pháp, kĩ thuật và công cụ nhằm xây dựng các phần mềm một cách kinh tế, có độ tin cậy cao và hoạt động hiệu quả. CNPM bao gồm thiết kế, xây dựng và bảo trì các phần mềm phức tạp, bền vững và chất lượng.
Mục đích của CNPM là áp dụng thực tế các kiến thức khoa học, các nguyên tắc kinh tế, các kỹ thuật và công cụ thích hợp để sản xuất và bảo trì các phần mềm nhằm đảm bảo các yêu cầu của người sử dụng. Phần mềm phải đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng và giá thành phải nằm trong giới hạn đặt ra, tiến độ xây dựng phần mềm phải đảm bảo.
Các nguyên tắc của CNPM:
-Chặt chẽ
-Chia nhỏ
-Mô-đun hóa
-Trừa tượng
-Phòng ngừa sự thay đổi
-Giải quyết từng bước
-Tổng quát hóa
Đây là tài liệu chi tiết về CNPM, các bạn có thể download tại link sau: http://www.mediafire.com/?g3zg9lk4dexzc7b
Tôi sẽ cập nhật thêm tài liệu học CNTT ở các bài viết sau!

ads

Người đăng : Newbie1 Vào lúc: 01:52 Chủ đề:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Người theo dõi

Tổng số lượt xem trang

Thống kê truy cập